Viêm phụ khoa ở nữ giới – bệnh thường gặp nhưng chớ coi thường!

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Viêm phụ khoa ở nữ giới – bệnh thường gặp nhưng chớ coi thường!

05-09-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 08-09-2022

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, kể cả từng quan hệ tình dục hay chưa thì viêm âm đạo là tình trạng rất dễ mắc phải, thậm chí có người còn bị tái đi tái lại. Mặc dù là bệnh phổ biến, không đe dọa tới tính mạng song nếu không được chữa dứt điểm, có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường.

1. Viêm phụ khoa là gì?

Viêm phụ khoa là khái niệm chỉ sự viêm hoặc nhiễm trùng ở cơ quan sinh dục nữ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, có thể là các sinh vật như: nấm men, vi khuẩn hay sự kích ứng với hóa chất, thuốc xịt rửa,…

Bệnh hay gặp nhất ở những phụ nữ đã quan hệ tình dục hoặc sinh đẻ. Tuy nhiên, những chị em chưa từng quan hệ hoặc chưa sinh nở cũng có thể mắc bởi có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới bệnh.

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, đe dọa tới chị em thuộc nhiều lứa tuổi

2. Nguyên nhân và triệu chứng của viêm phụ khoa

Các nguyên nhân gây viêm phụ khoa được biết đến bao gồm:

Do nấm men Candida

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh. Candida vốn là một loại nấm sống trong âm đạo, miệng hoặc đường tiêu hóa của con người, kể cả nam và nữ.

Do một số nguyên nhân, chẳng hạn như: khi dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh khiến các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt hoặc uống một số loại thuốc có tác dụng phụ kích thích sự phát triển của nấm men, gây mất cân bằng và nhiễm trùng phụ khoa.

Khi bị bệnh do nấm men, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như:

• Dịch tiết sánh đặc, lợn cợn.
  • Âm đạo đỏ, nề, ngứa, rát, nhất là khi quan hệ tình dục.
  • Khi đi tiểu thấy nóng rát và khó tiểu.
Nấm men Candida có ở âm đạo, miệng hoặc đường tiêu hóa cả nam và nữ

Do vi khuẩn

Là nguyên nhân phổ biến nhất, xảy ra khi sự cân bằng PH trong âm đạo bị rối loạn khiến vi khuẩn phát triển quá mức. Mặc dù không phải là một dạng bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục song bệnh thường gặp ở những người có hoạt động tình dục. Lúc này, khí hư có thể chuyển màu trắng xám, tanh và rất hôi.

Do trùng roi Trichomonas, Chlamydia và virus

Âm đạo của bạn có thể bị kích ứng và nhiễm trùng do một số loại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng lây truyền qua đường tình dục, có thể kể đến là Trichomonas, Chlamydia hoặc HPV. Điều này có nghĩa là những người có nhiều bạn tình, quan hệ bừa bãi, không dùng bao cao su bảo vệ có nguy cơ mắc bệnh do nguyên nhân này cao nhất. Triệu chứng thường gặp lúc này gồm:

• Khí hư trở nên loãng sủi bọt, hôi và chuyển sang màu vàng hơi xanh.
  • Đau và ngứa rát âm đạo, bỏng rát khi đi tiểu.
  • Đau và khó chịu tại vùng bụng dưới, chảy máu nhẹ sau giao hợp.

Viêm phụ khoa không do nhiễm trùng

là dạng viêm không lây với nguyên nhân phổ biến nhất là do bị dị ứng hay kích ứng từ thuốc xịt, việc thụt rửa âm đạo, thuốc diệt tinh trùng hoặc đôi khi là do băng vệ sinh, kem dưỡng da, bột giặt hay nước xả vải,… Lúc này, bạn sẽ thấy:

• Tại âm hộ và âm đạo bị khó chịu, ngứa rát.
  • Dịch trở nên đặc và nhầy, có thể chuyển vàng hay xanh.
Bột giặt, nước xả vải có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng

Viêm teo âm đạo

Cũng không gây lây nhiễm, là một trong những triệu chứng thường gặp thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, người bị cắt bỏ buồng trứng hoặc một số trường hợp dùng thuốc trị ung thư vú hay lạc nội mạc tử cung khiến cho Estrogen bị giảm mạnh gây khô, teo âm đạo với các triệu chứng:

• Âm đạo ngứa và rát, xuất hiện cảm giác đau, nhất là lúc quan hệ.
  • Tiểu gấp và tần suất tiểu tăng.

3. Phòng ngừa bệnh viêm nhiễm phụ khoa bằng cách nào?

Các biện pháp có tác dụng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh mà bạn có thể thực hiện bao gồm:

Quan tâm tới chất liệu và cách làm sạch quần áo

Đặc biệt việc sử dụng các loại quần áo dài, quần lót bằng vải nylon, quần jeans, quần áo bó sát, hoặc để cơ thể trong quần áo ẩm ướt hoặc đẫm mồ hôi quá lâu chính là môi trường rất thuận lợi để vi khuẩn, các loại nấm men phát triển và gây bệnh. Thay vào đó, bạn nên chọn những loại thiết kế rộng rãi, thoải mái, vải thoáng khí, không giữ ẩm, chẳng hạn như cotton.

Quần áo, đặc biệt là quần lót cần được giặt giũ, làm sạch đúng cách và thường xuyên.

Làm sạch âm đạo đúng cách

Không sử dụng thuốc xịt, xà phòng thơm hoặc chất tẩy rửa mạnh để làm sạch âm đạo. Cùng với đó, tránh thụt rửa bởi có thể khiến cho sự cân bằng tại âm đạo bị phá vỡ.

Sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn

Bệnh rất dễ tái phát, đặc biệt với các nguyên nhân do vi khuẩn, virus, nấm men bởi có thể lây sang đối tác rồi nhiễm trở lại, thậm chí còn vào sâu hơn trong cơ thể người phụ nữ.Việc dùng bao cao su có thể tránh được điều này.

Tập thể dục và ăn uống theo chế độ khoa học

Việc giữ gìn sức khỏe giúp bạn tăng sức đề kháng, đồng thời, một số loại đồ ăn có thể giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Có thể xin tư vấn của bác sĩ về bổ sung hormone

Điều này được thực hiện với những người đã cắt bỏ buồng trứng, sắp mãn kinh hoặc gặp hiện tượng Estrogen thấp. Lúc này, bạn nên tìm đến bác sĩ để thực hiện bổ sung bằng thuốc hoặc kem bôi nhằm phòng tránh bệnh.

Thường xuyên khám, sàng lọc

Khám phụ khoa đều đặn giúp bảo đảm sức khỏe và phòng tránh nguy cơ ung thư cho bạn.

Khám phụ khoa định kỳ mang tới nhiều lợi ích cho chị em

Có thể nói, viêm phụ khoa rất phổ biến và hay gặp, bệnh cũng thường không thể tự khỏi nên khi có triệu chứng nghi ngờ bạn nên đến gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân, chữa trị phù hợp.

Để được tư vấn thêm về các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp ở nữ giới, hoặc đặt lịch thăm khám, điều trị bệnh lý liên quan tại Dr. Marie, quý khách vui lòng gọi đến số 1900 55 88 82 để được hỗ trợ.