10 Điều bạn nữ cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / 10 Điều bạn nữ cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên

13-07-2023 | Tác giả: | Ngày cập nhật: 11-08-2023

Kinh nguyệt lần đầu là một trong những cột mốc quan trọng của các bạn nữ trong độ tuổi dậy thì. Đây là hiện tượng báo hiệu khả năng sinh sản và sự phát triển bình thường, khỏe mạnh ở các bạn nữ.

10 điều bạn nữ cần biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Vậy các bạn nữ cần lưu ý những vấn đề gì khi kinh nguyệt lần đầu “ghé thăm”? Sau đây là 10 điều bạn nữ nên biết về kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu có chu kỳ từ tử cung khi lớp niêm mạc tử cung bị bong ra và được đào thải ra khỏi cơ thể qua âm đạo do ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục.

Đây là một quá trình diễn ra hàng tháng và thường sẽ bắt đầu khi bé gái bước vào độ tuổi dậy thì (Tuổi trung bình khi bé gái có kinh nguyệt lần đầu thường là 12 tuổi).

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là chuỗi thay đổi hàng tháng mà cơ thể người phụ nữ phải trải qua để chuẩn bị cho quá trình mang thai.

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên có kinh của kỳ kinh nguyệt đến ngày đầu tiên có kinh của kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người có thể khác nhau, nhưng quá trình sẽ giống nhau.

Thời gian có kinh nguyệt diễn ra bao lâu?

Thời gian có kinh nguyệt diễn ra bao lâu

Kinh nguyệt lần đầu tiên chỉ có thể kéo dài vài ngày và sẽ rất ít. Sau khi ổn định, kinh nguyệt sẽ đều và nhiều hơn, thời gian có kinh nguyệt kéo dài từ 3-7 ngày là bình thường.

Vô kinh là gì?

Vô kinh là không có kinh nguyệt. Có một số trường hợp, các bạn nữ đến năm 16 tuổi mới có kinh nguyệt lần đầu. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ trong trường hợp bạn trên 15 tuổi mà vẫn chưa thấy hiện tượng kinh nguyệt.

Bạn cũng nên có sự thăm khám và tư vấn kịp thời từ các bác sĩ nếu bạn đã có kinh nguyệt nhưng sau đó hơn ba tháng lại không có kinh nguyệt nữa.

Theo dõi thời gian chu kỳ kinh nguyệt

Việc theo dõi thời gian chu kỳ kinh nguyệt rất cần thiết và quan trọng vì nó giúp các bạn nữ có thể dự đoán và chuẩn bị trước khi kinh nguyệt đến vào tháng tiếp theo và nhận biết thời điểm nào có khả năng thụ thai cao nhất.

Các bạn nữ có thể sử dụng những ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên điện thoại thông minh hoặc ghi lại ngày để tiện theo dõi.

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ kinh nguyệt đầu tiên

Cần chủ động tìm hiểu những thông tin, kiến thức cần thiết trong độ tuổi nhạy cảm này. Bên cạnh đó, các bạn nữ có thể trao đổi cùng phụ huynh để được phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn những kỹ năng cần thiết khi trải qua kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Để có thêm nhiều kiến thức và được tư vấn chính xác, kịp thời, các bạn có thể liên hệ Hotline của Dr. Marie: 1900 55 88 82 và gặp các bác sĩ chuyên gia của chúng tôi để có thể nhanh chóng tháo gỡ những thắc mắc của bản thân mình về kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

Các triệu chứng có thể gặp khi đối mặt với kinh nguyệt lần đầu

Đa số các bạn nữ sẽ có những triệu chứng cơ thể khi có kinh nguyệt và triệu chứng của mỗi người hoàn toàn khác nhau. Có thể kế đến các triệu chứng phổ biến như:

• Đau bụng
  • Chuột rút vùng xương chậu
  • Tâm trạng thất thường
  • Khó ngủ, mất ngủ, giấc ngủ chập chờn
  • Đau đầu
  • Bụng đầy hơi
  • Căng tức ngực
  • Da mặt nổi mụn

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt diễn ra thất thường trong vài tháng hoặc chu kỳ ngắn ≤ 21 ngày hoặc dài hơn (45 ngày). Việc này sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, chính vì vậy các bạn nữ cần kịp thời liên hệ để nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ.

Bị chảy nhiều máu trong kỳ kinh nguyệt phải làm gì?

Nếu các bạn nữ bị ra nhiều máu trong thời gian kinh nguyệt hoặc thời gian có kinh kéo dài hơn 7 ngày thi nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Các trường hợp nên đến gặp bác sĩ

Kinh nguyệt không đều, lượng máu ra nhiều, không có kinh, v.v… đều là những dầu hiệu bất thường liên quan đến sức khỏe của các bạn nữ. Chính vì vậy, các bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi gặp những triệu chứng sau:

• Không có kinh nguyệt khi bước qua tuổi 16
  • Trong vòng 02 tháng không có kinh nguyệt
  • Lượng máu đột ngột nhiều hơn bình thường
  • Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh
  • Chảy máu giữa các kỳ kinh