Bệnh lậu và các triệu chứng điển hình

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Bệnh lậu và các triệu chứng điển hình

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn (vi khuẩn lậu) ở bộ phận sinh dục, hầu họng hoặc trực tràng. Bệnh được lây truyền khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc bằng miệng, hoặc được lây truyền qua tay từ bộ phận sinh dục lên mắt.

Có thể bạn quan tâm: Cách điều trị và phòng tránh bệnh lậu

Hậu quả của bệnh lậu

Nếu không điều trị, bệnh có thể dẫn đến viêm tiểu khung ở nữ, viêm tinh hoàn ở nam giới; có thể dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ. Các triệu chứng thường xuất hiện sau 3 đến 5 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn gây bệnh.

Các triệu chứng bệnh lậu

• Nữ giới:  Dịch tiết âm đạo màu vàng hoặc xanh (như mủ); đau khi giao hợp, đau bụng hoặc tiểu buốt.
  • Nam giới: Tiểu buốt, tiểu rắt, có mủ ở đầu dương vật và đau ở tinh hoàn khi đi tiểu.

Trong khi phần lớn nam giới bị bệnh lậu thường có các dấu hiệu dễ nhận thấy, rất nhiều phụ nữ bị bệnh lậu có thể không thấy có triệu chứng gì.

Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm lậu

Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục là biện pháp tốt nhất giúp phòng tránh bệnh lậu và phòng tránh thai ngoài ý muốn.

Trẻ sơ sinh có thể bị lậu mắt do nhiễm lậu từ mẹ trong quá trình sinh, vì thế cần phát hiện và điều trị triệt để cho bà mẹ mang thai trước khi sinh đẻ

Điều trị bệnh lậu như thế nào?

Bệnh lậu thường được phát hiện bằng xét nghiệm nước tiểu hoặc dịch mủ âm đạo  lấy ra từ khu vực nhiễm bệnh. Các bệnh phẩm được nhuộm và soi dưới kính hiển vi để xác định và chẩn đoán. Sau khi được chẩn đoán, bệnh lậu có thể được điều trị bằng một đợt kháng sinh theo phác đồ và hướng dẫn của Bộ y tế và Tổ chức Y tế Thế giới.