Nhiễm khuẩn qua đường tình dục là gì? Triệu chứng và cách phòng tránh

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Nhiễm khuẩn qua đường tình dục là gì? Triệu chứng và cách phòng tránh

Nhiễm khuẩn qua đường tình dục là gì?

Nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục (STI) là  tất cả các nhiễm khuẩn lây truyền qua việc trao đổi dịch tiết giữa các cơ thể hoặc sự tiếp xúc trực tiếp, thường thông qua quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Một số bệnh STI có các triệu chứng lâm sàng rõ rệt, hay cũng có thể ở giai đoạn ủ bệnh chưa biểu hiện các triệu chứng hoặc dấu hiệu để có thể nhận biết.

Cách tốt nhất để phòng tránh STI là chủ động sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục (tránh được STI và tránh có thai ngoài ý muốn).

Có thể bạn quan tâm: Bệnh tình dục là gì?

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn qua đường tình dục

Con đường lây truyền phổ biến nhất của (STI) là quan hệ tình dục đường  âm đạo, hậu môn hoặc miệng . Tuy nhiên một số STI như mụn cóc sinh dục có thể lây truyền qua việc tiếp xúc với da. Thường gặp là khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Cách tốt nhất để phòng tránh mắc STI (và mang thai ngoài ý muốn) là luôn dùng bao cao su khi có quan hệ tình dục đường  âm đạo.

Triệu chứng của nhiễm khuẩn qua đường tình dục

Các triệu chứng của (STI) khác nhau phụ thuộc vào loại nhiễm khuẩn. Mặc dù xét nghiệm là cách duy nhất để biết liệu bạn có mắc STI hay không, điều quan trọng là bạn phải tìm xem liệu bạn có bị đau, loét, u cục, mụn cóc, phồng rộp ở cơ quan sinh dục và khu vực xung quanh không; Có thấy khó chịu và ra khí hư không.

Để chắc chắn bạn biết rõ về một STI, hãy đặt hẹn với một bác sĩ địa phương, tại phòng khám Sức Khỏe Tình Dục (SKTD) hoặc phòng khám Dr.  Marie  ngay hôm nay để kiểm tra SKTD.

Cách điều trị nhiễm khuẩn qua đường tình dục

Việc điều trị STIs  khác nhau phụ thuộc vào loại nhiễm khuẩn. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn biết rõ về bất kỳ STI nào là bạn đi kiểm tra tại một bác sĩ  gần nơi ở; Phòng khám Dr.  Marie, Phòng khám Sản Phụ khoa/KHHGĐ; Nếu bạn mắc một STI, điều quan trọng là bạn và (các) bạn tình của bạn được điều trị giống nhau vào cùng một thời điểm; nếu không các bạn có thể tiếp tục truyền các bệnh đó lại cho nhau.

Tất cả các bạn tình trước kia mà bạn cảm thấy có nguy cơ nhiễm bệnh cũng nên được khám, tư vấn và điều trị.