Nhiễm khuẩn Chlamydia là gì? Triệu chứng và cách phòng tránh

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Nhiễm khuẩn Chlamydia là gì? Triệu chứng và cách phòng tránh

Chlamydia là gì?

Chlamydia là một nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục (STI) gây ra bởi vi khuẩn Chlamydia Trachomatis. Cả nam và nữ đều có thể nhiễm Chlamydia tại các bộ phận như dương vật, cổ tử cung, niệu đạo, âm đạo, ống dẫn trứng, hậu môn, trực tràng, và trong một số trường hợp ít gặp ở hầu họng và/hoặc ở mắt.

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn Chlamydia

Chlamydia Trachomatis có thể lây truyền khi có quan hệ tình dục không bảo vệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng hoặc lây truyền qua các ngón tay từ cơ quan sinh dục lên mắt.

Triệu chứng của Chlamydia

Nhiều trường hợp không có biểu hiện hoặc triệu chứng gì, và chỉ phát hiện khi đi khám định kỳ hoặc khi có các nhiễm khuẩn khác kèm theo.

Thông thường các triệu chứng của Chlamydia có thể xuất hiện trong 2 đến 3 tuần sau khi tiếp xúc tình dục.

Các triệu chứng ở phụ nữ là tiết dịch âm đạo nhiều bất thường, đau khi quan hệ tình dục và tiểu buốt, tăng số lần muốn đi tiểu, chảy máu âm đạo hoặc ra máu giữa kỳ kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục và đau bụng dưới.

Nam giới có thể thấy tiết dịch ở đầu dương vật, tiểu buốt và/hoặc đau/sưng tinh hoàn nếu không điều trị.

Cách phòng tránh nhiễm khuẩn Chlamydia

Sử dụng bao cao su là biện pháp duy nhất vừa phòng tránh thai, vừa có thể giúp phòng tránh nhiễm chlamydia hoặc bất kỳ loại nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục nào (STIs).

Ngoài ra bạn cũng nên rửa tay ngay sau khi quan hệ tình dục để tránh tay chạm vào mắt. Nếu bạn có quan hệ tình dục không được bảo vệ, thậm chí chỉ một lần, bạn có nguy cơ nhiễm STI. Nếu bạn đã có quan hệ tình dục không được bảo vệ từ lần khám sức khỏe tình dục gần nhất, tốt nhất bạn nên đến kiểm tra tại bác sĩ gần nơi ở hoặc phòng khám Sản Phụ khoa Dr. Marie ở địa điểm gần nhất.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh tình dục và cách phòng tránh