HIV/ AIDS là gì? Cách phòng tránh HIV/ AIDS

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / HIV/ AIDS là gì? Cách phòng tránh HIV/ AIDS

HIV là gì?

HIV là vi rút gây suy giảm hệ miễn dịch ở người, làm cho cơ thể người mắc bệnh giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ ngoài xâm nhập vào cơ thể

AIDS là gì?

AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) nói đến một loạt các loại bệnh mà một người nhiễm HIV có thể mắc nếu hệ miễn dịch của họ bị tổn thương do HIV.

HIV/ AIDS là gì?

AIDS và HIV thường được nói đến cùng lúc và đôi khi có thể sử dụng thay thế cho nhau, tuy nhiên có một sự khác biệt quan trọng; nhiễm vi rút HIV hoặc dương tính với vi rút HIV không có nghĩa là người đó đã bị AIDS hoặc có các triệu chứng xác định là bị AIDS.

HIV lây truyền qua đường tình dục và có thể lây truyền từ máu nhiễm bệnh (dùng chung bơm, kim tiêm, v.v) và mẹ truyền cho con trong quá trình mang thai, chuyển dạ và sinh đẻ.

Biểu hiện của HIV/AIDS

Phần lớn những người nhiễm vi rút suy giảm miễn dịch ở người (HIV) đều không có biểu hiện nhiễm bệnh, do thời gian ủ bệnh rất dài.

Khi có biểu hiện thì các triệu chứng cũng không rõ ràng, nhưng có xuất hiện viêm hạch bạch huyết, có sốt, ra mồ hôi, tiêu chảy, phát ban, loét miệng.

Giai đoạn sau, khi hệ miễn dịch bị suy yếu, người bệnh có thể mắc các bệnh nhiễm trùng như viêm ruột, viêm da, hoặc viêm phổi/lao phổi…

Phòng tránh HIV/ AIDS

• Thực hành tốt quan hệ một vợ một chồng
  • Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.
  • Không dùng chung kim tiêm, các vật dụng khác như dao cạo râu, kim săm hình
  • Khám thai định kỳ theo hướng dẫn để phát hiện những trường hợp người mẹ bị HIV và dự phòng lây truyền mẹ – con

Điều trị HIV/ AIDS

Hiện vẫn chưa có cách chữa khỏi HIV. Nếu bạn nghi ngờ mình có thể đã phơi nhiễm với HIV, bạn hãy nên đến khám tại các cơ sở Y tế/phòng khám HIV gần nơi ở để được tư vấn và điều trị có hệ thống.

Nhìn chung, các phòng khám HIV đều làm xét nghiệm máu để xác định sự có mặt của các kháng thể kháng lại HIV. Nếu bạn dương tính với HIV, thì bạn sẽ được giới thiệu đến các cơ sở y tế tuyến cao hơn để được làm các xét nghiệm chuyên sâu hơn để chẩn đoán xác định. Có thể phải mất tới 3 tháng để có đủ kháng thể trong mẫu máu làm xét nghiệm chính xác.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn đã từng có quan hệ tình dục không an toàn, bạn sẽ cần phải làm xét nghiệm lại sau ba tháng để xác định rõ tình trạng nhiễm bệnh. Mỗi lần trở lại cơ sở y tế, bạn sẽ được tư vấn và hướng dẫn cụ thể tùy theo mức độ tiến triển của bệnh.

Ngày nay có nhiều thuốc kháng vi rút (ARV) có tác dụng làm chậm các quá trình tiến triển của bệnh, cũng như nhiều phương tiện chẩn đoán chính xác hơn là giảm các chi phí khám và điều trị.