Các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì? Các giai đoạn phát triển giang mai như thế nào? Cùng Dr. Marie tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé:

*Bệnh giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh giang mai không chỉ gây ra những biến chứng nghiêm trọng mà còn có thể lây lan từ người này sang người khác.

Sau đây là các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai:

Giai đoạn ban đầu (giai đoạn 1)

Đây là giai đoạn rất quan trọng để phát hiện và điều trị kịp thời. Khoảng 3-90 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh (trung bình 21 ngày), sẽ xuất hiện tổn thương da ở các điểm tiếp xúc. Vết loét xuất hiện ở những nơi tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, thường là ở bộ phận sinh dục như: môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, quy đầu, dương vật hoặc trực tràng. Tổn thương này, được gọi là săng giang mai, là một dạng viêm loét, có đặc điểm nông, hình tròn hay bầu dục kích thước 0.3 đến 3 cm, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ; đáy vết loét thâm nhiễm cứng và kèm theo nổi hạch hai bên vùng bẹn, cứng và cũng không đau.

Các triệu chứng trên có thể tự biến đi sau 3 đến 6 tuần lễ kể cả không điều trị nên nhiều người tưởng lầm là khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn lúc đó đã vào máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với những biểu hiện khác.

Giai đoạn 2

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh giang mai sẽ đi vào giai đoạn 2. Giai đoạn này diễn ra từ 3 đến 12 tháng sau khi người bệnh bị nhiễm khuẩn. Triệu chứng của giai đoạn này bao gồm da có nhiều hạt sần (gọi là gôm giang mai) trên cơ thể, bao gồm cả bàn chân và lòng bàn tay. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện triệu chứng như sốt, cảm giác mệt mỏi, thay đổi cân nặng, và viêm mạch máu.

Giai đoạn 3 (tiềm ẩn)

Giang mai 3 được xác định khi có bằng chứng huyết thanh của bệnh nhưng không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh. Giai đoạn này chia làm hai loại: thời gian tiềm ẩn dưới 1 năm sau giai đoạn 2 (sớm) và thời gian tiềm ẩn kéo dài hơn 1 năm sau giai đoạn 2 (muộn) Giang mai tiềm ẩn sớm có thể tái phát các triệu chứng bệnh, giang mai tiềm ẩn muộn không có triệu chứng và không lây bằng giang mai tiềm ẩn sớm.

Giai đoạn bệnh nặng

Nếu bệnh giang mai không được điều trị hiệu quả trong các giai đoạn trước, nó sẽ đi vào giai đoạn bệnh nặng. Giai đoạn này thường xuất hiện từ 3 đến 30 năm sau khi nhiễm khuẩn. Những biến chứng nghiêm trọng có thể xuất hiện, gây hại cho các cơ quan và hệ thống trong cơ thể. Các biến chứng có thể bao gồm tổn thương cơ quan nội tạng, ảnh hưởng đến não, tim, xương và mắt, gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong.

Nếu bà mẹ mang thai bị bệnh giang mai không được điều trị, khi sinh con sẽ gây giang mai bẩm sinh cho em bé.

Bệnh giang mai là một căn bệnh nghiêm trọng có thể gây ra những hậu quả nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Để phòng tránh bệnh giang mai, hãy sử dụng bảo vệ khi quan hệ tình dục, giới hạn số lượng đối tác tình dục, và thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh giang mai hoặc có triệu chứng bất thường, hãy tìm kiếm tư vấn y tế và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa để bảo vệ sức khỏe và tránh lây lan bệnh cho người khác.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh giang mai là gì? Các triệu chứng của bệnh giang mai