Bệnh nấm Candida & Các triệu chứng

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Bệnh nấm Candida & Các triệu chứng

21-09-2023 | Tác giả: | Ngày cập nhật: 21-09-2023

Bệnh nấm Candida là gì?

Bệnh nấm candida (còn được gọi là viêm âm đạo do nấm) gây ra bởi sự phát triển quá mức của nấm candida làm viêm đỏ niêm mạc các bộ phận sinh dục. Thông thường, bệnh do một trong số nhiều chủng nấm có tên là Candida Albican gây ra.

Biểu hiện của bệnh nấm Candida là gì?

Nhiễm nấm Candida làm cho dịch âm đạo đặc lại, có màu trắng, dai dính, bám thành mảng ở thành niêm mạc âm đạo, và rất ngứa.

Các triệu chứng của bệnh nấm Candida

Bệnh nấm candida có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau. Phụ nữ có thể thấy ngứa ngáy ở trực tràng và âm đạo, đau khi tiểu, dịch tiết âm đạo đặc/hơi trắng/vàng, đỏ, sưng và/hoặc đau khi quan hệ. Nhiễm nấm làm cho dịch âm đạo đặc lại, có màu trắng, dai dính, cũng có thể hơi lỏng nhưng không có mùi, âm hộ và niêm mạc âm đạo thường đỏ và rất ngứa.

Nam giới có thể không thấy có triệu chứng nào nhưng có thể bị tấy ở quy đầu.

Các phòng tránh bệnh nấm Candida

• Việc phòng tránh nhiễm bệnh nấm candida cần tránh yếu tố có thể gây ra sự mất cân bằng các vi khuẩn ở âm đạo (Do thay đổi về nồng độ hormone sinh dục, bệnh tiểu đường, dùng thuốc tránh thai có hàm lượng cao estrogen, dùng thuốc ức chế miễn dịch, rối loạn nội tiết hay bệnh của tuyến giáp, điều trị bằng corticoid, đặt kháng sinh âm đạo v.v…. )
  • Cần tránh sử dụng các sản phẩm có hương thơm như xà phòng, khăn giấy không an toàn, kem và xịt nước hoa vào hoặc xung quanh bộ phận sinh dục.
  • Tránh mặc các đồ bằng sợi tổng hợp bó chặt vào cơ thể.
  • Với phụ nữ, luôn vệ sinh từ trước ra sau, từ trên xuống dưới cũng giúp phòng tránh nhiễm  bệnh nấm candida.

Điều trị bệnh nấm Candida

Tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau với mỗi bệnh nhân và có thể có những nhiễm khuẩn khác kèm theo. Do vậy, bạn nên tuân thủ theo đơn của bác sĩ và hướng dẫn chăm sóc, tái khám theo lịch hẹn.