Bệnh mụn rộp & các vấn đề bạn nữ cần biết

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Bệnh mụn rộp & các vấn đề bạn nữ cần biết

Bệnh mụn rộp là gì?

Bệnh mụn rộp do vi rút bệnh mụn rộp (Herpes Symplex Virus – HSV) gây ra.

Có hai loại Herpes.

• Loại 1 thường được thấy ở xung quanh môi và thường biết đến là bệnh rộp môi;
  • Loại 2 thường được thấy xung quanh bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Mụn rộp lây truyền như thế nào?

Mụn rộp được lây truyền qua tiếp xúc sát với da bao gồm cả quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Một số trường hợp có mang HSV nhưng không hề có triệu chứng, những người này vẫn có thể làm lây truyền vi rút và bệnh mụn rộp. Mụn rộp sinh dục có thể được lây truyền từ miệng xuống các bộ phận sinh dục khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Các triệu chứng của bệnh mụn rộp

Lần phát bệnh đầu tiên của mụn rộp sinh dục thường rất nặng, với các triệu chứng xuất hiện từ 3 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc, kèm theo có sốt hoặc mệt mỏi. Các mụn rộp có thể được thấy ở những nơi tiếp xúc trực tiếp da với da khi quan hệ tình dục như tại dương vật ở nam, và ở các môi âm hộ, âm vật và âm hộ của nữ hoặc có thể ở hậu môn, ở mông và phía trong đùi, tại chỗ tổn thương có cảm giác đau rát. Các đợt tái phát thường nhẹ hơn và trong thời gian ngắn hơn.

Cách phòng tránh lây nhiễm mụn rộp

Nếu bạn thấy ngứa hoặc ngứa ran ở bộ phận sinh dục hoặc các mụn rộp bị vỡ (đôi khi đau rát) bạn nên kiêng quan hệ tình dục và đi khám bác sĩ và nên khám cả bạn tình của mình.

Nếu mụn rộp sinh dục thì nên tránh giao hợp trong thời gian điều trị và sử dụng bao cao su trong thời gian sau điều trị cho tới khi các mụn rộp đã lành.

Điều trị mụn rộp như thế nào?

Nên tới các cơ sở y tế gần nơi ở để khám và tư vấn điều trị. Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc bôi và uống có hiệu quả nhưng cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng tự ý mua những sản phẩm trôi nổi khác để gây ra hệ quả xấu sau này.