Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

29-07-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 30-07-2022

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai là điều không ít gặp trong cuộc sống gây ra nhiều nỗi lo lắng cũng như thắc mắc. Vậy, nguyên nhân của hiện tượng này là gì và có thể hạn chế bằng cách nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể với Dr. Marie trong bài viết sau.

1. Đôi nét về thuốc tránh thai khẩn cấp

Trước khi lý giải nguyên nhân vì sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn mang thai, chúng ta cùng tìm hiểu đôi nét về loại thuốc này.

Như tên gọi của nó, đây không phải là loại thuốc được dùng hàng ngày mà chỉ dùng trong những trường hợp thực sự cấp bách:

  • Khi không muốn có thai nhưng lại quan hệ mà không dùng bất kỳ một biện pháp bảo vệ nào.
  • Quan hệ khi không tự nguyện mà bị ép buộc.
  • Có dùng biện pháp tránh thai nhưng thất bại: quên uống thuốc hàng ngày hoặc dùng bao cao su nhưng bị rách hay tuột, tính ngày an toàn sai…
Thuốc chỉ có tác dụng nếu được uống trong khoảng thời gian nhất định
Thuốc chỉ có tác dụng nếu được uống trong khoảng thời gian nhất định

Thuốc hoạt động trên cơ sở ngăn cản sự rụng trứng hoặc không cho trứng gặp tinh trùng. Cụ thể là việc thụ thai thông thường không được diễn ra ngay sau quan hệ tình dục mà tinh trùng sẽ sống vài ngày trong cơ thể người phụ nữ. Trong thời gian đó, nếu trứng được phóng thích thì sẽ có thể thụ thai.

Chính vì vậy, sau khi quan hệ, nếu việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp được thực hiện sớm sẽ khiến hoạt động rụng trứng không diễn ra được. Tuy nhiên, cũng giống như thuốc hàng ngày hay một số biện pháp tránh thai bằng thủ thực hiện thuật khác, bạn sẽ không được bảo vệ khỏi các bệnh lây qua đường tình dục.

Các loại thuốc tránh thai khẩn cấp thường dùng hiện nay gồm có:

Loại có chứa hormone Levonorgestrel

Ngăn việc trứng rụng hoặc làm tổ, có thể mua rất dễ dàng tại bất kỳ hiệu thuốc tây nào, được chia thành hai dòng:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ tức là tác dụng của nó chỉ đảm bảo tối đa 72 giờ sau khi quan hệ: gồm loại 1 viên (chỉ cần uống 1 lần) và 2 viên (viên thứ nhất cần uống sớm nhất có thể, viên thứ hai uống sau đó 12 giờ).
  • Thuốc khẩn cấp 120 giờ: về mặt lý thuyết, chỉ phát huy được tác dụng tối đa là 120 giờ sau khi quan hệ. Chúng có chứa Mifepristone hàm lượng 10mg. Đây vốn là chất kháng Progestin khiến cho hormone này không thể sản sinh đủ để kích thích trứng hoặc làm dày cổ tử cung.
Loại chứa hormone Levonorgestrel dễ dàng mua không cần đơn thuốc
Loại chứa hormone Levonorgestrel dễ dàng mua không cần đơn thuốc

Loại chứa Ulipristal (Ella)

Chỉ được dùng khi bác sĩ chỉ định nên không mua được tại các hiệu thuốc. Loại này sẽ ngăn cản sự hoạt động của một số hormone cần thiết trong việc thụ thai khiến cho quá trình này không thể diễn ra.

2. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai – nguyên nhân do đâu?

Không ít người rơi vào tình trạng đã uống thuốc mà vẫn xảy ra việc mang thai. Trên thực tế, điều này không hiếm gặp và mang thai khi chưa có sự chuẩn bị tâm lý cũng như các điều kiện khác có thể trở thành mối lo của nhiều người.

Đẻ xảy ra tình trạng này, nguyên nhân có thể kể đến gồm có:

Không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng

Cụ thể là có hai loại mà bạn có thể mua dễ dàng là 72 giờ và 120 giờ song bạn lại uống ngoài thời gian an toàn được khuyến cáo trên.

Ngay cả khi uống trong thời gian an toàn song uống muộn thì hiệu quả bảo vệ sẽ bị giảm đi, chẳng hạn với loại 72 giờ thì trong 24 giờ đầu có thể bảo vệ khoảng 90% nhưng từ 49 tới 72 giờ thì chỉ còn khoảng hơn 50% mà thôi.

Uống khi trứng đã rụng

Một số người do tính toán sai hoặc trường hợp bất ngờ khi quan hệ đúng vào thời điểm trứng đã rụng. Khi trứng đã được thụ tinh thì khả năng bảo vệ của thuốc tránh thai khẩn cấp gần như không còn nữa. 

Quan hệ khi trứng đã rụng khiến tỷ lệ mang thai tăng cao
Quan hệ khi trứng đã rụng khiến tỷ lệ mang thai tăng cao

Do sự đáp ứng của từng người với thuốc

Như chúng ta đã biết, không có biện pháp nào đảm bảo cho bạn an toàn tuyệt đối, kể cả khi bạn sử dụng đúng hướng dẫn hoặc khuyến cáo. Đặc biệt, với thuốc tránh thai, do tác động tới nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ nên hiệu quả phụ thuộc vào sự đáp ứng của cơ thể mỗi người đối với thuốc.

3. Chị em cần lưu ý những gì khi muốn sử dụng?

Những lưu ý không chỉ giúp chị em tận dụng được tối đa tác dụng của thuốc mà còn hạn chế tác động không tốt có thể tới với sức khỏe. Cụ thể là:

  • Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ nên sử dụng tối đa 2 lần/tháng, có nghĩa là nếu dùng loại 1 viên thì một tháng uống không quá 2 viên, loại 2 viên thì không quá 4 viên/tháng. Hoặc có thể tìm tới nhiều phương pháp tránh thai lâu dài khác.
  • Xác định xem mình có là một trong những trường hợp không nên dùng không, gồm: có thai hoặc nghi ngờ mang thai, tử cung xuất huyết bất thường, mắc bệnh đái tháo đường, huyết khối, tắc tĩnh mạch, tim mạch…
  • Trang bị kiến thức và thường xuyên theo dõi để phân biệt giữa tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc với những biến chứng nguy hiểm.
Các bác sĩ chuyên khoa tại Dr. Marie luôn là người bạn sẵn sàng chia sẻ với chị em phụ nữ
Các bác sĩ chuyên khoa tại Dr. Marie luôn là người bạn sẵn sàng chia sẻ với chị em phụ nữ

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đã lý giải được phần nào nguyên nhân uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai. Để tìm hiểu thêm thông tin về tránh thai hiệu quả và an toàn, bạn có thể đến Phòng khám Sản phụ khoa Dr. Marie hoặc gọi tới số 1900 55 88 82.

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT