Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung với 8 loại thực phẩm phổ biến

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung với 8 loại thực phẩm phổ biến

19-07-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 19-07-2022

Một số nhóm thực phẩm không chỉ đóng vai trò nuôi dưỡng cơ thể mà còn có tác dụng phòng, chống bệnh tật. Trong đó, sử dụng thực phẩm như một cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

1. Những cách phòng tránh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh thuộc ung thư rất phổ biến đối với phụ nữ. Bởi thời gian ủ bệnh lâu, lại tiến triển âm thầm nên nhiều người khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn cuối.

Virus HPV type 16 và 18 chính là hai tác nhân chủ yếu gây bệnh. Loại virus này lây nhiễm qua da trong khi thực hiện hoạt động tình dục. Độ tuổi từ 35 trở lên, nhất là trong khoảng 45 đến 50 có nguy cơ mắc cao nhất, song cũng giống như nhiều căn bệnh khác hiện nay, ung thư cổ tử cung cũng đang dần trẻ hóa.

Ung thư cổ tử cung là một trong các mối đe dọa lớn đối với tính mạng của phụ nữ
Ung thư cổ tử cung là một trong các mối đe dọa lớn đối với tính mạng của phụ nữ

Bởi tính chất nguy hiểm nên hầu như bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng đều có sự quan tâm lớn đến các cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Theo Tổ chức Y tế thế giới cũng như cơ quan y tế các nước, tiêm vắc xin ngừa virus HPV được xem là biện pháp hữu hiệu nhất nhằm phòng chống nhiễm bệnh.

Hiện nay ở Việt Nam, có hai loại vắc xin được chỉ định gồm Cervarix và Gardasil. Mặc dù việc tiêm vắc xin phát huy được hiệu quả nhất cho độ tuổi từ 9 tới 26 chưa quan hệ tình dục song phụ nữ đã lập gia đình vẫn có thể tiêm ngừa để nâng cao khả năng miễn dịch.

Cùng với vắc xin, bảo vệ cơ quan sinh dục bao gồm cả việc vệ sinh, đảm bảo an toàn trong quan hệ tình dục là điều được khuyến cáo thực hiện.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi người nên duy trì một lối sống khoa học hợp lý, bao gồm cả vận động và dinh dưỡng.

Vắc xin là cách ngăn ngừa hữu hiệu nếu được tiêm theo chỉ định
Vắc xin là cách ngăn ngừa hữu hiệu nếu được tiêm theo chỉ định

2. Ăn gì để ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả?

Một số thực phẩm quen thuộc sau đây được đánh giá có vai trò tích cực trong giúp nâng cao khả năng đề kháng và miễn dịch bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa, giữ cho tế bào khỏe mạnh, ngăn chặn những tác động không tốt.

Quả đu đủ

Xuất phát từ Trung Mỹ, ngày nay, loại cây này được trồng nhiều ở các nước vùng nhiệt đới. Không chỉ được đánh giá là loại cung cấp vitamin C tốt nhất, đu đủ còn chứa beta-cryptoxanthin và zeaxanthin là hai chất có thể giúp hạ thấp tỷ lệ bị nhiễm HPV.

Quả mâm xôi

Dù được chế biến dạng sấy khô hay quả tươi, mâm xôi đỏ cũng chứa nhiều acid ellagic là chất có khả năng chống ung thư và đột biến. Đặc biệt, trong một số trường hợp, nó còn có thể gây hiệu ứng chết với tế bào ung thư.

Trà xanh

Hoạt chất quan trọng nhất tìm thấy trong trà xanh là Catechin đã được chứng minh có tác dụng chống oxy hóa cũng như bảo vệ sự tấn công của các gốc tự do lên tế bào DNA. Ngoài ra, trà xanh còn có thể ngăn không cho enzyme urokinase hoạt động gây kích thích sự lan rộng của tế bào ung thư.

Măng tây

Là thực phẩm giàu glutathione nhất. Glutathione với tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào trước sự tấn công từ các gốc tự do và còn kích thích tế bào lympho hoạt động để tiêu diệt, không cho chất lạ xâm nhập nên măng tây cũng là gợi ý chất lượng trong phòng, chống ung thư cổ tử cung.

Cà rốt

Nói đến cà rốt, chúng ta thường nghĩ ngay tới tác dụng bảo vệ mắt do có chứa nhiều vitamin A. Không những thế, đây còn là loại củ chứa beta carotene và falcarinol có vai trò trong ức chế sự phát triển tế bào ung thư trong cơ thể. Để cà rốt phát huy hết tác dụng, nên chế biến bằng cách để nguyên củ và hấp hoặc luộc.

Cà rốt nên được luộc hoặc hấp để giữ dinh dưỡng
Cà rốt nên được luộc hoặc hấp để giữ dinh dưỡng

Cá hồi

Chứa nhiều axit béo Omega-3 và astaxanthin có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do, bảo vệ tế bào. Tuy nhiên, không nên ăn thực phẩm này quá nhiều, quá thường xuyên bởi có thể khiến cơ thể tích tụ một số loại độc tố như thủy ngân, thuốc trừ sâu.

Nghệ

Từ lâu, dân gian đã đánh giá nghệ là một trong những loại gia vị rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh với khả năng chống oxy hóa. Ngày nay, nghệ còn biết đến với tác dụng ngăn chặn và ức chế hai chất là nitrosamine và aflatoxin vốn có thể gây ung thư.

Cải xoong

Là loại thực phẩm chứa nhiều loại vitamin khác nhau như: K, E, C, B1, B6 cũng như sắt, magie, kali…đặc biệt có tác dụng bảo vệ, giảm những tổn thương tới DNA trong tế bào máu.

Trên đây là những loại thực phẩm thường được dùng như một cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả. Ngoài ra, rau arugula, trứng cá, cải ngựa hay quả anh đào…cũng được chứng minh có vai trò tích cực nhằm phá hủy tế bào ung thư. 

Có thể nói, vai trò của thực phẩm trong quá trình phòng ngừa hay trị bệnh là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào để phát huy được hiệu quả cao nhất cần được tư vấn của các chuyên gia.

Dr. Marie là đơn vị tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín hiện nay
Dr. Marie là đơn vị tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín hiện nay

Bên cạnh đó, thực hiện kiểm tra định kỳ, tầm soát nguy cơ của bệnh cũng là điều quan trọng nên làm. Hiện nay, tại các Phòng khám Sản phụ khoa Dr. Marie trên toàn quốc đã có dịch vụ khám sức khỏe phụ nữ tổng quát và sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Chị em quan tâm và có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dịch vụ này có thể liên hệ tới Dr. Marie qua số 1900 55 88 82.

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT