Có thể cấy que tránh thai khi đang cho con bú?

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Có thể cấy que tránh thai khi đang cho con bú?

20-09-2021 | Tác giả: | Ngày cập nhật: 04-10-2021

Phương pháp cấy que tránh thai cho hiệu quả lên đến 99,97%. Cấy que tránh thai khi đang cho con bú là biện pháp an toàn giúp bà mẹ tránh việc mang thai ngoài ý muốn.

1. Cấy que tránh thai Jadelle

Thiết bị hình que nhỏ này có kích thước bằng một que diêm. Bác sĩ sẽ cấy que tránh thai vào vùng da mặt trong dưới da cánh tay nữ giới. Khi đã cấy vào cơ thể, que cấy có thể giúp ngừa thai trong thời gian lên đến 5 năm.

Que cấy tránh thai có chứa hormone progestin, có tác dụng giúp ngăn ngừa rụng trứng. Nó đồng thời cũng giúp làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng. Có thể đặt que cấy ngừa thai ngay sau khi sinh 6 tuần nếu cho con bú hoặc 4 tuần nếu không cho con bú, và tháo que bất kỳ lúc nào nếu bạn muốn mang thai lần nữa.

Cấy que tránh thai khi đang cho con bú cũng là một lựa chọn thích hợp cho các bà mẹ tránh thai khi đang cho con bú vì nó không ảnh hưởng nhiều đến sữa mẹ cũng như quá trình cho con bú. Que cấy này có tác dụng tránh thai hiệu quả trong vòng 3 năm. Sau khi đã cấy que Implanon, progestin sẽ được phóng thích đều đặn mỗi ngày.

Tại Việt Nam, biện pháp tránh thai cấy que tránh thai khi đang cho con bú còn khá mới mẻ, vì vậy những người còn bỡ ngỡ khi tiếp cận nó cần lưu ý khả năng rong huyết trong vài tháng đầu sử dụng hoặc tình trạng vô kinh.

Mặc dù các biến chứng ở cấy que tránh thai khi đang cho con bú rất hiếm nhưng bạn vẫn nên báo cho bác sĩ biết nếu thấy các dấu hiệu bất thường như:

  • Đau cánh tay
  • Có dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như sốt cao hoặc nhiễm lạnh
  • Chảy máu âm đạo nặng bất thường.

2. Cấy que tránh thai khi đang cho con bú

Cấy que tránh thai
Que cấy tránh thai có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú

Cấy que tránh thai Jadelle phù hợp với nhiều nhóm đối tượng nên được nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản lựa chọn. Đối tượng sử dụng que cấy tránh thai rất rộng bao gồm:

  • Những phụ nữ đang cho con bú
  • Phụ nữ trên 40 tuổi
  • Người bị u xơ tử cung
  • Các trường hợp bị tim mạch, béo phì, tiểu đường, cao huyết áp

Do đó, với các bà mẹ đang cho con bú thì phương pháp cấy que tránh thai là sự lựa chọn phù hợp bởi tính an toàn và hiệu quả tránh thai lâu dài. Đặc biệt cấy que tránh thai khi đang cho con bú không làm ảnh hưởng đến sự tiết sữa và chất lượng sữa mẹ.

Nhưng để đảm bảo cho nguồn sữa mẹ, các bà mẹ tốt nhất nên đợi sau sinh khoảng 6 tuần hoặc hơn mới bắt đầu sử dụng que cấy tránh thai.

Nhiều phụ nữ lo ngại về việc cấy que tránh thai có thể gây ra những thay đổi về nội tiết tố trong cơ thể như kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt ít, rong kinh, vô kinh, thường xảy ra trong vòng 6 tháng đến 1 năm đầu khi mới cấy que ngừa thai. Các hiện tượng khác ít gặp hơn như đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn, đau bụng kinh, đau lưng dưới, tăng cân, nổi mụn nhọt, dễ căng thẳng, giảm ham muốn…

Que cấy tránh thai an toàn cho mẹ nuôi con bú

Nhiều phụ nữ gặp hiện tượng vô kinh trong thời gian cấy que tránh thai khi đang cho con bú, đây là điều hết sức bình thường do que cấy tác động vào nội tiết tố, ngăn cản sự rụng trứng.

Là một biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn và hiệu quả, cấy que tránh thai thực sự là một biện pháp tránh thai phù hợp với các bà mẹ cho con bú và phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản.

Phụ nữ đang cho con bú có thể dùng que cấy tránh thai. Que tránh thai được cấy trong khoảng 7 ngày đầu tiên của kỳ kinh. Nếu chưa có kinh trở lại sau sinh có thể đến khám và khi được xác định không có thai thì sẽ tư vấn việc cấy que và có thể ra về ngay sau đó.

Tránh thai khi đang cho con bú là cần thiết, kể cả khi bà mẹ đang trong giai đoạn vô kinh thì bà mẹ vẫn có khả năng mang thai. Về nguyên tắc, các bà mẹ khi cần tránh thai trong giai đoạn cho con bú thì nên tránh các biện pháp ngừa thai có chứa hormone. Tuy nhiên cấy que tránh thai khi đang cho con bú hay phương pháp ngừa thai có hormon (progestin đơn thuần) không làm ảnh hưởng tới sữa mẹ có thể lựa chọn.

Nếu cần tư vẫn riêng để lựa chọn phương án phù hợp với mình, đừng ngại liên hệ với Dr.Marie qua các kênh sau:

  • Qua tổng đài tư vấn: 1900 55 88 82 
  • Inbox cho tư vấn viên qua trang Fanpage: m.me/spkdrmarie
  • Chat qua Zalo Page: Marie Stopes Vietnam

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn