Đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo? Để lâu có nguy hiểm?

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo? Để lâu có nguy hiểm?

23-10-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 05-11-2022

Dr.Marie sẽ giúp chị em tìm hiểu chi tiết vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, nên tháo thế nào đảm bảo an toàn cũng như các lưu ý quan trọng khi đặt vòng.

Sử dụng vòng tránh thai được xem là giải pháp ngừa thai an toàn, tiện loại và giá rẻ. Nó hạn chế tối đa biến chứng và phù hợp với hầu hết cơ địa phụ nữ Việt. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng biết được đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, để lâu trong cơ thể có nguy hiểm không?

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, để lâu trong cơ thể có nguy hiểm không?

Vòng tránh thai là gì?

Trước khi tìm hiểu đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ bộ vòng tránh thai cũng như các đặc điểm của nó.

Đặt vòng tránh thai là sử dụng một dụng cụ bằng nhựa kích thước nhỏ như que tăm. Nó sẽ được đặt vào tử cung của người phụ nữ và có công dụng ngăn chặn mang thai. Thông thường, các thiết kế vòng tránh thai đều có dạng hình chữ T hoặc hình cánh cung có quấn đồng hoặc không.

Công dụng của đặt vòng tránh thai

Các loại vòng tránh thai dù thiết kế bằng chất liệu gì và hoạt động trên cơ chế nào, đều có chung một mục đích là ngăn chặn tình trạng làm tổ của trứng trong tử cung. Nó cũng sẽ ngăn chặn tinh trùng gặp trứng. Vòng tránh thai làm giảm hiệu suất hoạt động của tinh trùng.

Theo các thống kê, hiệu quả của các loại vòng tránh thai có thể lên đến hơn 90% và hiệu quả đến tận 10 năm. Do đó, đây được xem là một trong những phương pháp tránh thai ưu việt, an toàn, hiệu quả được nhiều chị em chọn lựa sử dụng.

Vòng tránh thai có những loại nào?

Như đã nói, có rất nhiều loại vòng tránh thai và mỗi loại sẽ mang đến hiệu quả ngừa thai theo cơ chế khác nhau. Tuy nhiên, có thể phân loại vòng tránh thai theo 2 nhóm:

Vòng tránh thai hình chữ T chứa đồng

Đây là loại vòng tránh thai giá rẻ, phổ biến nhất. Vòng tránh thai chữ T chứa đồng được thiết kế gọn nhẹ, đơn giản. Nó hoạt động theo cơ chế tiết nguyên tố đồng để tạo phản ứng viêm và từ đó ngăn chặn hiệu quả quá trình thụ thai của trứng và tinh trùng.

Vòng tránh thai chữ T chứa đồng

Vòng tránh thai chữ T chứa đồng

Vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết phổ biến nhất là loại Mirena, cấu tạo hình chữ T. Loại vòng tránh thai này tiết ra một chất hormone là progestin có tác dụng làm tăng dịch nhầy cổ tử cung, ngăn chặn đường đi của tinh trùng vào tử cung. Nó cũng làm thay đổi môi trường sinh hóa ở tử cung nên phá hủy điều kiện làm tổ của trứng và đem lại hiệu quả ngừa thai như mong muốn.

Sau khi đã lựa chọn loại vòng tránh thai phù hợp, chị em cũng cần nắm rõ vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như giúp hiệu quả tránh thai được cao nhất.

Vòng tránh thai nội tiết được ưa chuộng sử dụng

Vòng tránh thai nội tiết được ưa chuộng sử dụng

Nên đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo?

Có thể thấy được, vòng tránh thai là giải pháp để chị em có thể ngừa thai an toàn mà không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe. Thế nhưng, muốn có được giai đoạn ngừa thai an toàn, chị em cũng cần biết được đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo. Thời điểm tháo vòng tránh thai sẽ được quyết định thông qua các yếu tố dưới đây:

  • Vòng tránh thai đã quá hạn sử dụng. Mỗi loại vòng tránh thai đều có thời hạn nhất định và chị em phải ghi nhớ vòng tránh thai chữ T có thời hạn bao lâu. Khi vòng hết hạn, nên tháo ra để thay mới, tránh các trường hợp viêm nhiễm tử cung
  • Vòng tránh thai bị tuột, bị rơi khỏi tử cung, lạc vào các cơ quan khác
  • Vòng tránh thai làm thủng tử cung
  • Khi muốn sinh con trở lại, cần phải thực hiện tháo vòng
  • Trong quá trình đặt vòng tránh thai mà mắc các chứng bệnh như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung hay viêm lộ tuyến cổ tử cung. Cần phải tháo vòng để tránh viêm nhiễm và thực hiện điều trị bệnh
  • Xuất hiện các tác dụng phụ không mong muốn sau khi đặt vòng, như chảy máu âm đạo, đau nhức, đau rát khi quan hệ… Chị em nên tháo vòng và sử dụng một phương pháp ngừa thai an toàn nhất
Nên đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo tùy vào từng trường hợp cụ thể

Nên đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo tùy vào từng trường hợp cụ thể

Hạn sử dụng của các loại vòng tránh thai

Vòng tránh thai chữ T có thời hạn bao lâu? Tùy vào loại vòng tránh thai mà chị em sử dụng thì thời gian đảm bảo công hiệu của chúng cũng sẽ khác nhau:

  • Vòng tránh thai bằng đồng: Nếu sử dụng loại vòng TCu 380, thời gian công hiệu lên đến 8 – 10 năm. Còn nếu sử dụng loại vòng đồng Multiload, hạn sử dụng của nó sẽ là 5 – 6 năm
  • Vòng tránh thai nội tiết: Từ 3-5 năm. Từ 3 năm, lượng hormone trong vòng tránh thai sẽ giảm dần và đến khoảng 5 năm thì hết hẳn. Do đó, nếu chị em quan tâm đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo với loại này, từ thời điểm 3 năm trở đi đã có thể tháo ra để thay mới nếu cần.
Vòng tránh thai chữ T có thời hạn bao lâu thì tháo?

Vòng tránh thai chữ T có thời hạn bao lâu thì tháo?

Đặt vòng tránh thai lâu năm có ảnh hưởng gì không?

Chắc chắn là có. Vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo mọi chị em sử dụng phương pháp này đều cần phải biết. Vì nếu không tháo vòng đúng lúc, sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe.

Mỗi nhà sản xuất đều đưa ra những khuyến cáo về thời hạn sử dụng vòng tránh thai. Khi để vòng quá lâu trong cơ thể quá tuổi thọ định mức, nó có thể xuất hiện một số trường hợp:

  • Vòng tránh thai bị gãy
  • Vòng tránh thai xuyên thủng tử cung
  • Vòng tránh thai rơi ra ngoài, không còn ngừa thai được. Thậm chí rơi vào bàng quang hoặc ổ bụng
  • Có nguy cơ bị dính thai vì hiệu quả ngừa thai đã giảm đi hoặc không còn.

Trên thực tế, có nhiều chị em phụ nữ gần như không quan tâm đến vấn đề vòng tránh thai (IUD) chữ T có thời hạn bao lâu, đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo. Thực tế thăm khám ở nhiều cơ sở y tế cho thấy chị em có khi để vòng tránh thai quá lâu, thậm chí qua giai đoạn mãn kinh vẫn không lấy ra. Chỉ khi xuất hiện các triệu chứng viêm nhiễm hoặc mang thai ngoài ý muốn thì mới tá hỏa.

Do đó, trong quá trình đặt vòng tránh thai, việc nên làm là hãy thường xuyên thực hiện thăm khám định kỳ ở các phòng khám, bệnh viện sản khoa uy tín. Nên lấy vòng tránh thai ra đúng hạn và đặt biệt là cần thăm khám ngay với các trường hợp sau:

  • Âm đạo bị chảy máu bất thường ồ ạt hoặc nhỏ giọt không rõ nguyên nhân
  • Gặp các vấn đề bất thường kinh nguyệt
  • Dịch âm đạo bất thường, vùng kín đau, ngứa, quan hệ tình dục khó khăn.
Để vòng tránh thai hết hạn trong tử cung sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Để vòng tránh thai hết hạn trong tử cung sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Thời điểm nào nên đặt vòng tránh thai là tốt nhất?

Ngoài vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, chị em cũng cần quan tâm đến thời điểm đặt vòng. Vì điều này sẽ đảm bảo hiệu quả ngừa thai cao nhất và đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Có 3 thời điểm lý tưởng để chị em tiến hành ngừa thai bằng phương pháp đặt vòng:

  • Ngay sau khi hết kinh nguyệt từ 2 – 3 ngày
  • 6 tuần sau khi sinh con
  • Ngay sau khi nạo hút thai và sức khỏe đã trở lại bình thường (Từ 7 – 15 ngày sau khi thực hiện thủ thuật)

Mặc dù vòng tránh thai có kích thước rất nhỏ và hầu như không gây ảnh hưởng sức khỏe, tuy nhiên nó vẫn là một vật lạ và cơ thể sẽ có phản ứng đào thải tự nhiên. Chính vì vậy, trong lúc đặt và sau khi đặt, chị em có thể có cảm giác khó chịu hoặc hơi bị chuột rút. Tình trạng này sẽ chấm dứt khi chị em đã quen với sự hiện diện của vòng tránh thai trong cơ thể.

Để vòng tránh thai được cố định tốt, trong 1 tuần sau khi đặt chị em cũng không nên vận động quá mạnh. Đồng thời, kiêng sinh hoạt tình dục ít nhất 1 tuần, đặc biệt là những ai chọn vòng tránh thai nội tiết. Vì phải từ 1 tuần, loại vòng này mới bắt đầu tiết hormone và đảm bảo ngừa thai hiệu quả.

Chọn thời điểm đặt vòng tránh thai để đảm bảo hiệu quả và an toàn sức khỏe

Chọn thời điểm đặt vòng tránh thai để đảm bảo hiệu quả và an toàn sức khỏe

Những lưu ý quan trọng cần biết khi đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là thủ thuật y khoa đơn giản. Tuy nhiên, nếu bác sĩ thực hiện không có trình độ chuyên môn cũng như tay nghề tốt thì có thể dẫn đến một số rủi ro, tổn hại sức khỏe. Ngoài việc nắm rõ vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, chị em còn cần lưu ý:

  • Phương pháp phày không nên áp dụng với chị em chưa từng sinh con hoặc dự định có con trong vòng 1-3 năm tới
  • Phụ nữ có nhiều bạn tình có thể sử dụng vòng tránh thai. Tuy nhiên, nó không có giá trị trong việc ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục. Do đó, an toàn nhất vẫn nên dùng bao cao su khi quan hệ
  • Vòng tránh thai rất dễ bị tuột ra với những trường hợp chị em có lỗ tử cung bị rách, quá lỏng lẻo, hoặc sa trễ trên độ 2. Do đó, cần thực hiện siêu âm trước khi thực hiện để đảm bảo hiệu quả tốt nhất
  • Những trường hợp cổ tử cung quá cứng, quá hẹp cũng không nên sử dụng biện pháp ngừa thai này. Vì nó có thể gây rách tử cung, vòng tránh thai đâm thủng tử cung gây tổn thương, chảy máu
  • Nếu chị em có các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm, chảy máu âm đạo, u buồng trứng, u xơ tử cung… nên thực hiện chữa trị triệt để trước khi đặt vòng tránh thai

Tìm hiểu thêm: Đặt vòng có thai được không?

Chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để đặt và tháo vòng tránh thai

Chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để đặt và tháo vòng tránh thai

Đặt vòng và tháo vòng tránh thai ở đâu uy tín?

Chúng ta đã tìm hiểu chi tiết vấn đề đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo. Hãy lưu ý đến vấn đề này để đảm bảo cho bản thân có được trạng thái sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Đó chính là tiền đề cho một cuộc sống hạnh phúc viên mãn.

Hiện nay, chị em có thể thực hiện đặt vòng và tháo vòng ở rất nhiều cơ sở y khoa trên toàn quốc. Trong đó, hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr.Marie là một trong những địa chỉ tin cậy nhất.

Với 19 chi nhánh ở khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, đảm bảo mang đến cho chị em những dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản toàn diện và tối ưu nhất.

Ngoài đặt vòng, tháo vòng tránh thai, Dr.Marie còn có rất nhiều dịch vụ chăm sóc y khoa khác:

  • Khám sức khỏe định kỳ, tầm soát các bệnh phụ khoa, bệnh lây qua đường tình dục cho chị em
  • Tránh thai dài hạn
  • Phá thai an toàn
  • Khám và điều trị các bệnh phụ khoa
  • Chăm sóc trước sinh.

Để được Dr.Marie tư vấn chi tiết đặt vòng tránh thai bao lâu thì tháo, cũng như đăng ký lịch khám sản phụ khoa, chị em hãy gọi đến hotline 1900 55 88 82. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký khám ở chi nhánh Dr.Marie gần nơi bạn sống nhất.

Bài viết này hữu ích với bạn?

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT