Quan hệ sau sinh có mang thai không – Đâu là giải pháp đảm bảo an toàn?

Trang chủ / Tin tức / Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ / Cẩm nang mẹ và bé / Quan hệ sau sinh có mang thai không – Đâu là giải pháp đảm bảo an toàn?

13-08-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 15-08-2022

Sau khi sinh con, vấn đề quan hệ vợ chồng được nhiều bà mẹ quan tâm với những câu hỏi như: sau sinh bao lâu thì quan hệ được, quan hệ sau sinh có mang thai không,… Nếu bạn đang có chung thắc mắc thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Dr. Marie để có được câu trả lời cho mình nhé!

1. Sau khi sinh được bao lâu thì có thể quan hệ tình dục?

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ chưa hồi phục hoàn toàn cả về sức khỏe lẫn chức năng. Bên cạnh đó, nội tiết tố thay đổi có thể khiến cho âm đạo kém đàn hồi, khô rát.

Âm đạo, vết rạch tầng sinh môn hay vết mổ đều cần có thời gian cho sự phục hồi. Chính vì vậy, nếu sớm quan hệ tình dục trở lại có thể gây đau đớn, viêm nhiễm hoặc gây nguy hiểm cho vết thương chưa lành.

Các vết mổ của mẹ cần thời gian để lành hẳn trước khi quan hệ
Các vết mổ của mẹ cần thời gian để lành hẳn trước khi quan hệ

Thời gian phù hợp để phụ nữ sau sinh quan hệ tình dục trở lại được khuyến cáo là sau khoảng 6 tuần với những người sinh thường và sau ít nhất 2 tháng với những người sinh mổ. Tuy nhiên, trên thực tế còn cần tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe và sự thoải mái hay sẵn sàng của mỗi người.

2. Quan hệ sau sinh có mang thai không?

Phụ nữ sau sinh quan hệ có mang thai không hay chưa có kinh sau sinh quan hệ có mang thai không là nỗi băn khoăn của không ít người.

Để trả lời cho câu hỏi này, thứ nhất, chúng ta cần biết rằng việc xác định cụ thể sau sinh bao lâu thì kinh nguyệt quay trở lại rất khó khăn bởi vì nó phụ thuộc vào đặc điểm riêng của mỗi người. Thông thường, sau sinh khoảng 6 đến 8 tuần sẽ có kinh nguyệt trở lại song nếu bạn cho con bú thường xuyên thì thời gian này có thể thay đổi.

Thứ hai là không phải cứ xuất hiện kinh nguyệt thì mới rụng trứng bởi hiện tượng này có thể xảy ra trước khi có kinh. Vì thế, không ít người có bầu rất sớm sau khi sinh con do không sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ.

Như vậy, nếu bạn quan hệ trở lại sau sinh mà không sử dụng biện pháp tránh thai, khả năng mang thai vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi kinh nguyệt chưa xuất hiện.

Sinh con với khoảng cách phù hợp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn
Sinh con với khoảng cách phù hợp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn

Mang thai trở lại quá sớm sau khi sinh, bạn có thể phải đối mặt với những rủi ro như:

  • Cơ thể chưa kịp hồi phục, dẫn đến mệt mỏi, yếu ớt, gây ảnh hưởng cho con trong bụng.
  • Không toàn tâm toàn ý chăm sóc con mới sinh, thậm chí có thể phải cai sữa sớm hoặc chất lượng sữa giảm sút mạnh.
  • Đối diện với nhiều nguy cơ tai biến thai sản.
  • Với những người mổ đẻ, có thể đe dọa đến tính mạng cả hai mẹ con, có khả năng phải đình chỉ thai nghén.

3. Bảo đảm an toàn khi quan hệ sau sinh như thế nào?

Để đảm bảo an toàn cho việc quan hệ sau sinh, hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, cần lưu ý các vấn đề sau

Chỉ quan hệ khi đã sẵn sàng cả về sức khỏe lẫn tâm lý

Điều này có nghĩa là bạn phải đảm bảo sức khỏe của người mẹ đã có đủ thời gian để hồi phục hoàn toàn. Cùng với đó, đã sẵn sàng tâm lý và thoải mái với việc quan hệ trở lại.

Thực hiện các biện pháp phòng tránh, bảo vệ

Xác định quan hệ tình dục trở lại đồng nghĩa với việc bạn cần quan tâm và thực hiện các biện pháp tránh thai bởi rủi ro có thể xảy tới bất kỳ lúc nào. 

Sẵn sàng quan hệ sau sinh đồng nghĩa với việc sẵn sàng tâm lý tránh thai
Sẵn sàng quan hệ sau sinh đồng nghĩa với việc sẵn sàng tâm lý tránh thai

Tránh thai vô kinh: đây là phương pháp được thực hiện dựa trên một trong những tính chất tự nhiên của sữa mẹ là làm gia tăng nồng độ prolactin khiến sự rụng trứng bị ngăn chặn. Lưu ý của phương pháp này là phải nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, khoảng cách các lần bú ban ngày không quá 4 tiếng, ban đêm không quá 6 tiếng.

Bao cao su: có thể sử dụng bất cứ khi nào, còn giúp phòng tránh bệnh lây lan qua quan hệ tình dục, không ảnh hưởng tới sữa mẹ.

Màng ngăn âm đạo hay mũ chụp tử cung: cần được đặt vào trong tử cung trước khi quan hệ khoảng 10 phút.

Vòng tránh thai: gồm vòng nội tiết và vòng chứa đồng, thời gian thực hiện tốt nhất với người sinh thường là sau ít nhất 2 – 3 tháng, với người sinh mổ là sau ít nhất 6 tháng.

Que cấy dưới da: ở tay không thuận với thời gian để thực hiện cũng giống như vòng, ít nhất sau 2 – 3 tháng với sinh thường và 6 tháng với sinh mổ.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin được uống hàng ngày, không gây ảnh hưởng cho sữa song một số trường hợp không nên dùng gồm: dị ứng, có bệnh lý về máu, suy gan, thận…

Thắt vòi trứng: là một trong những phương pháp triệt sản dành cho người không có kế hoạch sinh thêm nữa, có thể thực hiện ngay trong lúc mổ sinh nếu sức khỏe người mẹ cho phép.

>> Các biện pháp tránh thai sau sinh và ưu nhược điểm đi kèm

Tham khảo chuyên gia sản phụ khoa

Quan hệ sau sinh có mang thai không chỉ là một trong rất nhiều những băn khoăn liên quan tới vấn đề này mà chị em quan tâm. Chính vì vậy, tham khảo sự tư vấn từ chuyên gia sẽ mang lại câu trả lời cụ thể và đầy đủ nhất.

Dr. Marie – địa chỉ chuyên khoa Sản phụ tin cậy cho bạn
Dr. Marie – địa chỉ chuyên khoa Sản phụ tin cậy cho bạn 

Với các chị em đang mang thai, có thể tham khảo dịch vụ chăm sóc trước sinh của Dr. Marie để đảm bảo cho quá trình này được diễn ra thuận lợi và an toàn.

Chị em muốn tránh thai có thể tham khảo dịch vụ thực hiện các biện pháp tránh thai dài hạn của Dr. Marie gồm đặt vòng nội tiết, vòng chứa đồng và cấy que.

Nếu còn băn khoăn về tránh thai sau khi sinh hoặc các vấn đề sản phụ khoa khác, chị em hãy liên hệ tới 1900 55 88 82.

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT