Cẩn trọng với những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

Trang chủ / Tin tức / Thông tin dịch vụ / Cẩn trọng với những dấu hiệu tiền mãn kinh sớm

09-06-2022 | Tác giả: Bác sĩ Vũ Thị Mai | Ngày cập nhật: 09-06-2022

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp trước khi mãn kinh mà hầu hết người phụ nữ nào trong đời cũng phải trải qua ở khoảng từ 40 đến 47 tuổi. Song, ở một số người lại đến sớm hơn, thậm chí là rất sớm.

Vậy dấu hiệu tiền mãn kinh sớm là gì và tác động thế nào tới cơ thể? Hãy cùng Dr. Marie tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm là như thế nào?

Khoảng thời gian trước khi mãn kinh xảy ra mà đa số phụ nữ phải trải qua được gọi là tiền mãn kinh. Đây là giai đoạn hết sức đặc biệt, xuất hiện rất nhiều sự thay đổi từ tâm sinh lý đến cả ngoại hình của người phụ nữ.

Nếu phụ nữ xuất hiện các dấu hiệu tiền mãn kinh khi bước vào lứa tuổi khoảng từ 40 đến 47 thì được xem là bình thường. Tuy nhiên, có những người trước 40, thậm chí là khi mới hơn 30 tuổi đã gặp thì được xem là tiền mãn kinh sớm.

Tiền mãn kinh sớm là điều mà không một ai mong muốn
Tiền mãn kinh sớm là điều mà không một ai mong muốn

Tiền mãn kinh sớm cũng có các dấu hiệu giống như tiền mãn kinh bình thường, chỉ có điểm duy nhất khác biệt là chúng xuất hiện ở độ tuổi sớm hơn. Vậy, để biết cơ thể đã bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hay chưa, bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu như:

Kinh nguyệt bị rối loạn

Bước vào thời kỳ này, các chị em sẽ thấy chu kỳ của mình trở nên không bình thường, có thể là tháng có tháng không, hoặc vài tháng có một lần, lượng máu ít nhưng ngày kinh lại có thể kéo dài.

Âm đạo trở nên khô hạn, khiến ham muốn giảm

Âm đạo bị khô nên dễ tổn thương, dịch bôi trơn, đàn hồi kém khiến cho việc đạt khoái cảm khó và ham muốn tình dục cũng suy giảm.

Người hay bốc hỏa, dễ cáu gắt

Hay gặp những cơn nóng bất thường khiến cho người trở nên bừng bừng dù không phải do lao động nặng. Kèm theo đó là hiện tượng đổ mồ hôi, nhất là ban đêm và tâm trạng thất thường, dễ nổi nóng và cáu gắt.

Gặp các vấn đề có liên quan tới giấc ngủ

Không ít chị em giai đoạn này trở nên khó ngủ, ngủ không ngon, thậm chí có thể mất ngủ kéo dài.

Da và tóc đều bị xấu đi

Lúc này, độ đàn hồi của da kém khiến da trở nên khô nhăn, ngay cả những người vốn có làn da dầu cũng trở nên khô hơn, xuất hiện sạm, tàn nhang, nám và tóc bạc nhiều.

Nguy cơ gặp phải một số bệnh

Các bệnh lý thường dễ mắc là loãng xương, khô khớp, cùng với đó là bệnh về tim mạch hoặc là nhiễm trùng tiểu.

Tâm trạng thất thường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ
Tâm trạng thất thường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người phụ nữ

2. Tiền mãn kinh sớm và mãn kinh sớm có sao không?

Có thể nói, tiền mãn kinh hay mãn kinh sớm là dấu hiệu của sự lão hóa sớm ở cơ thể người phụ nữ nói chung. Sự chuyển biến này là khác thường, không có lợi và gây những ảnh hưởng nhất định cho sức khỏe.

Đầu tiên, nếu đang trong độ tuổi sinh đẻ song người phụ nữ lại mãn kinh, tức là buồng trứng không còn hoạt động thì đồng nghĩa với việc bị vô sinh. Bên cạnh đó, còn làm tăng các nguy cơ bệnh lý như về xương khớp (loãng xương, viêm khớp, xương yếu, giòn…), tim mạch (xơ vữa, hẹp lòng mạch máu, cản trở việc lưu thông của máu).

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng phụ nữ mãn kinh sớm còn dễ bị suy giảm trí nhớ và tử vong sớm hơn. Đó là chưa kể đến những tác động xấu tới sinh lý và sắc đẹp khi mà tuổi còn trẻ nhưng cơ thể đã bị lão hóa, ham muốn bị giảm đi.

3. Nguyên nhân khiến cho tiền mãn kinh đến sớm

Tiền mãn kinh cũng như mãn kinh sớm không phải lúc nào cũng có thể xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ điểm một số lý do phổ biến dẫn tới tình trạng này, gồm

Từ yếu tố di truyền

Bạn có khả năng mãn kinh sớm nếu độ tuổi mãn kinh của mẹ bạn cũng sớm.

Do lối sống

Những phụ nữ có lối sống ít lành mạnh có thể gây ra những tác động tiêu cực khiến độ tuổi mãn kinh đến sớm như: sử dụng hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá, béo phì, ăn kiêng không khoa học dẫn tới thiếu chất…

Bị khiếm khuyết nhiễm sắc thể

Một số phụ nữ bị mắc hội chứng Turner khiến cho buồng trứng không hoạt động hoặc hoạt động kém dẫn đến tiền mãn kinh sớm.

Mắc phải một số bệnh hoặc là do điều trị ung thư

Khi mắc một số bệnh như viêm khớp dạng thấp hay bệnh về tuyến giáp có thể gây ảnh hưởng tới buồng trứng. Bên cạnh đó, một số người bị ung thư, phải xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể gây hiện tượng suy buồng trứng sớm.

Các bệnh về tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến cho mãn kinh đến sớm
Các bệnh về tuyến giáp có thể là nguyên nhân khiến cho mãn kinh đến sớm

4. Điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh như thế nào?

Việc điều trị có thể giúp giảm hoặc trì hoãn các triệu chứng tiền mãn kinh sớm nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống người phụ nữ.

Điều trị mà không dùng đến thuốc

Việc này có thể áp dụng với những trường hợp bị nhẹ và khi không dùng thuốc tức là cần thay đổi một số thói quen xấu và hình thành các thói quen tốt trong đời sống hàng ngày, đó là:

  • Chú trọng chất xơ, vitamin, hạn chế loại chất béo có hại khi ăn uống.
  • Không sử dụng, tránh tiếp xúc với khói thuốc, thuốc lá hoặc chất kích thích.
  • Tập thể dục, thể thao và nên tắm nắng hàng ngày.

Điều trị với thuốc

Mãn kinh sớm do nguyên nhân là suy giảm hormone và nội tiết tố nữ sớm gây ra. Vì thế, bác sĩ có thể chỉ định bổ sung thêm các hormone sinh dục nữ để điều trị.

Có thể nói, tiền mãn kinh sớm là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, để khắc phục hiện tượng này cần có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Trong những năm qua, hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr. Marie luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi chị em phụ nữ khi gặp các vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Dr. Marie là thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe phụ nữ
Dr. Marie là thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe phụ nữ

Với đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành, môi trường hiện đại, chú trọng vào hiệu quả, đến với Dr. Marie, chị em không chỉ được đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu thăm khám và điều trị, mà còn được quan tâm và chia sẻ, đồng hành trên mọi chặng đường của cuộc sống.

Hãy gọi ngay đến Tổng đài 1900558882 để Dr. Marie có thể lắng nghe và đồng hành cùng bạn.

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT