BỆNH SÙI MÀO GÀ

Trang chủ / Tin tức / Thông tin dịch vụ / BỆNH SÙI MÀO GÀ

18-09-2020 | Tác giả: | Ngày cập nhật: 18-09-2020

Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HPV thường là HPV type 6,11..gây ra. Biểu hiện của bệnh là những đám sùi gai nhọn màu hồng tươi giống hoa mào gà; mềm chắc, có chân (cuống) khu trú ở bộ phân sinh dục, hậu môn hoặc mặt trong miệng. 

Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm do Human Papilloma virus (HPV) gây nên. Con đường chủ yếu để bệnh lây nhiễm và phát triển là do quan hệ tình dục không an toàn. Nếu không được phát hiện sớm, chữa trị đúng phương pháp sẽ gây ra không ít phiền toái và rắc rối cho người bệnh. Sùi mào gà có thể khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Thậm chí, có thể bị ung thư dương vật hoặc ung thư cổ tử cung đe dọa mạng sống của con người.

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng virus HPV sẽ tấn công. Biểu hiện của bệnh sùi mào gà là những đám sùi gai nhọn màu hồng tươi giống hoa mào gà. Khối sùi mềm chắc, có chân (cuống) khu trú ở bộ phân sinh dục, hậu môn hoặc mặt trong miệng. Các đám sùi này có thể lớn hoặc nhỏ, không đau, tuy nhiên dễ chảy máu, gây cảm giác khó chịu.

Tùy theo vị trí tổn thương, tùy mức độ san thương nhiều hay ít, sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau như chấm thuốc đặc trị hay đốt điện, đốt lạnh, đốt laser hoặc phẩu thuật cắt đám sùi.

Thủ thuật chấm thuốc, đốt điện được tiến hành tại các phòng khám. Tuy nhiên sau một thời gian, khi các đám sùi lại xuất hiện, bạn cũng cần tiến hành lại thủ thuật này.

Với tác nhân gây bệnh là HPV, bạn cũng cần thường xuyên làm các test để sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, với những bệnh lý liên quan sự lây truyền qua đường tình dục như thế này, cần khám phát hiện bệnh và điều trị cho bạn tình là việc bạn cần quan tâm để có sự an toàn về sức khỏe tình dục.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh sùi mào gà là gì?

  • Quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh: Đây là nguyên nhân gây mắc sùi mào gà phổ biến nhất, có tới 90% người mắc bệnh qua con đường này. Quan hệ tình dục không lành mạnh, thiếu an toàn với những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như gái mại dâm sẽ khiến cho virus HPV lây truyền sang cho những người không mắc bệnh. Những hình thức quan hệ khác như qua đường miệng hay hậu môn cũng không ngoại lệ.
  • Do lây nhiễm qua sự tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở: Những tiếp xúc trực tiếp với chất nhầy, dịch mủ từ vết thương hở trên cơ thể người bệnh cũng là nguyên nhân lây nhiễm sùi mào gà.
  • Lây nhiễm từ việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Đây là nguyên nhân gây bệnh mà nhiều người còn chưa biết tới. Bởi virus HPV gây sùi mào gà có thể tồn tại trong những môi trường ẩm ướt trong một khoảng thời gian nhất định và có thể thông qua đó để xâm nhập vào cơ thể. Vì vậy, nếu dùng chung với người bệnh một số đồ dùng như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng..thì rất có thể cũng sẽ bị lây nhiễm sùi mào gà, nhất là những người có sức đề kháng yếu.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Những phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà khi sinh thường có thể dẫn tới tình trạng lây từ mẹ sang con. Bởi sự tiếp xúc trực tiếp lên niêm mạc tử cung, âm đạo có virus gây bệnh sẽ tạo điều kiện để chúng xâm nhập vào cơ thể bé.

Tác hại của bệnh sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà gây ra nhiều tác hại trực tiếp tới bản thân người bệnh và những người thân xung quanh. Trong đó, không chỉ có những tác hại về sức khỏe, thể chất mà cả tâm, sinh lý cũng bị ảnh hưởng:

  • Sùi mào gà và những biểu hiện của bệnh sẽ khiến người bệnh cảm thấy tự ti, mệt mỏi, dẫn tới những căng thẳng kéo dài, thậm chí có thể gây ra trầm cảm. Ngoài ra, bệnh cũng khiến cho việc quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn và không mang lại nhiều khoái cảm.
  • Những tổn thương do sùi mào gà gây ra có thể làm tăng nguy lây lan các bệnh xã hội khác như lậu, giang mai, HIV..
  • Sùi mào gà dẫn tới những viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục khiến cho chức năng của cơ quan sinh dục bị suy giảm, khả năng thụ thai thấp đi, thậm chí nhiều trường hợp còn dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.
  • Ung thư: Do những biến chứng của virus HPV tuýp 16, 18 người bệnh sẽ có nguy cơ mắc ung thư dương vật (ở nam giới), ung thư cổ tử cung (ở nữ giới). Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn mà tính mạng người bệnh cũng bị đe dọa.
  • Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà sẽ gây những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non. Trường hợp xấu nhất và nguy hiểm nhất, vi khuẩn bệnh sùi mào gà có thể lây từ mẹ sang bé khi sinh thường.
  • Nếu không phát hiện và sớm điều trị sẽ tăng khả năng lây nhiễm sang cho bạn tình hoặc những người xung quanh khi có những tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ từ vết thương hở của người bệnh.

Tôi có thể đặt lịch khám với Marie Stopes Việt Nam như thế nào?

Hệ thống phòng khám của Marie Stopes Việt Nam luôn tư vấn nhiệt tình cho mọi khách hàng. Chúng tôi đảm bảo mọi thông tin của bạn đều được giữ bí mật, mọi bác sĩ đều tư vấn chuyên nghiệp, kín đáo, không phán xét.

Nếu bạn đang băn khoăn về sức khoẻ sinh sản của mình. Đừng ngần ngại, hãy liên hệ với chúng tôi:

  • Qua tổng đài tư vấn: 1900 55 88 82 
  • Inbox cho tư vấn viên qua trang Fanpage: m.me/MarieStopesVietNam
  • Chat qua Zalo Page: Marie Stopes Vietnam

Bạn cũng có thể đặt hẹn nhanh chóng qua các kênh liên hệ trên bạn nhé!

Bài viết này hữu ích với bạn?

Bình luận của bạn

TÓM TẮT BÀI VIẾT